Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
28 septembre 2012 5 28 /09 /septembre /2012 16:47

 

Diện chẩn điều khiển liệu pháp

 

        Bạn ở viêtnam chắc cũng đã nghe nói tới cho nên mình chỉ nêu thêm việc « xoa mặt » hàng ngày chỉ trong vòng năm phút ! Ít nhất lúc mới thức dậy vào buổi sáng … thì sẽ không bị táo bón (động tác 5 và 6), tai thính (động tác 4), cường dương (tăng khí) bằng cách dùng hai ngón trỏ vuốt cánh mũi (từ dưới lên trên) … 60 lần. Đối với phụ nữ bị sa tử cung thì cũng vuốt lên như vậy (động tác 2). Nói chung xoa mặt ít phút như vậy để phòng bệnh.

 

        Vài điểm dễ nhớ trong Diện Chẩn là dùng hơi nóng (ngải cứu, máy sấy tóc, xoa thật mạnh bằng tay) tác động lên vùng đối xứng với vết thương vì nhiệt giúp cho cơ thể có thể huy động hệ thống đề kháng, đặc biệt là bạch huyết cầu tới hàn gắn vết thương. Bắt đầu bằng cách hơ xung quang rồi mới từ từ tiến vào bên trong. Trong y khoa ta hay dùng chữ tiêu diệt (bao vây tiêu diệt, phagocyter) hoặc trong chiến tranh thì « bao vây xung quanh trước rồi mới đột phá trung tâm chỉ huy để tiêu diệt toàn bộ kẻ địch » (Trần Dũng Thắng). Các thông tin khác như Câu Lạc Bộ Diện Chẩn Hànoi. (Du luân trong nuoc)

 

 

Tản mạn về một số đề tài nêu ra trước đây

 

        Sống trong hiện tại

        Khi nói về đời người thật ngắn ngủi : Đừng phí phạm thì giờ nói chuyện vô ích, nói đi nói lại một chuyện mà quên đi hiện tại. Sống trong hiện tại là một phương pháp dễ dàng thực hiện và hiệu quả tốt cho những ai muốn « đi tu », « tu Phật », « tu thiền », muốn có tâm hồn bình yên … Bằng cách sống trong hiện tại đó thì bất cứ lúc nào, đang làm bất cứ việc gì đều có thể tu được, ngay cả trong khi ăn, rửa mặt, đánh răng vì chỉ cần nhận biết điều gì đang xảy ra và chú tâm vào nó. Tức là « định thần » vào công việc mình đang làm, giúp cho ta hướng về tương lai, hạn chế những tiêu cực qua sự nuối tiếc chuyện đã qua. Đừng phí phạm thời giờ nhất là trong tuổi già vì con người chúng ta hoàn toàn có khả năng làm chủ lấy nó. Làm chủ tức là nhờ ý chí (tâm thần, tâm linh) mà con người có thể tác động lên bộ não, khuấy động lên cho những vùng từ xưa nay còn lắng dịu (inactif) bắt đầu hoạt động trở lại. Điều này đã được tu sĩ Matthieu Ricard chứng minh sau 8 năm trời thử nghiệm với 256 điện cực (électrodes) gắn trên vỏ não (Résultats scientifiques surprenant de la méditation)

 

        Duy vật biện chứng

        Làm gì có chuyện hay quên lú lẫn nữa hoặc là nhắc đi nhắc lại chuyện đã qua. Có thể nhắc lại chuyện cũ nhưng đừng lê thê kéo dài ngày này qua ngày khác, để nó ám ảnh một cách tiêu cực. Ở đây chúng ta nên nhấn mạnh, không phải để chỉ trích, nhưng hiểu biết thế nào là duy vật biện chứng. Có nghĩa là vạn vật nói chung biến chuyển không ngừng và con người nói riêng cũng thay đổi với hoàn cảnh thời gian. Bạn cứ nghĩ về một người nào đó cách đây mấy chục năm : biết bao điều đã xảy ra ? Con người thì ai cũng có quyền lựa chọn và tất nhiên mình không thế nào hiểu biết hết được bởi vì chính bản thân mình chưa chắc đã biết rõ mình. Có điều rất mừng là một số ít người bạn của chúng ta không thay đổi với thời gian từ lúc còn là sinh viên nghèo khó cho tới khi thành đạt. Nhưng cũng nên thông cảm nếu họ có thay đổi và ta phải chấp nhận sự thật khách quan sau đây: có người khó tánh thì nay lại rất dễ chịu, có người nhút nhát nay lại bạo dạn tự tin, có người ít nói nay lại hay ba hoa tán dóc, có người yêu nước nay lại ích kỷ, có người tích cực nay lại thờ ơ, … , có người hoạt động đóng góp nay vẫn tích cực như xưa. Đó có phải là biện chứng không vậy ?

 

        Hiểu đời và biện chứng

        Khi ta chấp nhận sự thật khách quan về biến chuyển không ngừng của vạn vật thì vô tình mình hiểu đời (nói thông thái hơn là hiểu đạo « Phật », tu « Phật », tu thiền). Bởi vì đạo có nói là tâm « Phật » không cần phải tìm đâu xa vì nó chính là ở trong tâm mỗi người. Có nghĩa là không nên phê bình … tất cả đều thuộc bên ngoài (ngoại cảnh), là những điều mắt thấy tai nghe chứ không phải là mình. Chúng ta thử suy ngẫm câu : « người buồn cảnh có vui đâu bao giờ ?» (tout le monde il est beau il est gentille !)

 

         Hãy quẳng gánh lo đi

        Quên bớt đi những gì không đáng ghi nhớ cho đầu óc được yên nghỉ. Để cho dễ hiểu khi chúng ta phần đông ai cũng xử dụng máy điện toán, tối ngày meo với móc (mail), thỉnh thoảng lại phải xóa bỏ những thông tin vô ích, giống như khi mình quên đi những sự kiện không đáng giữ mãi trong đầu. Muốn làm được như vậy thì phải có sự ham muốn như ông bà ta thường hay nói : « muốn là được, thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn ». Về khía cạnh khoa học thì ý chí nào sẽ được lưu trữ lập trình (programmer) và sự kiện nào sẽ được xóa bỏ một cách vĩnh viễn ? Tất cả đều tùy thuộc vào sư xúc động (émotion) tới một mức độ cần thiết٭. Câu chuyện về tính cách xúc động tới mức độ cần thiết mà chương trình truyền hình mới đây có đưa ra : thuận vợ thuận chồng tát biển đông cạn được không ? (« jusqu'où peut-on aller par amour ? »).

 

٭ khi nào sự súc động đạt tới một mức độ nào đó thì nó mới in sâu vào tiềm thức không xóa đi được

 

        Không thể quên anh Phùng Bá Thọ, Huỳnh Tấn Mẫm

        Quên bớt những cái khác đi chứ làm sao quên được hai anh này mà mình có may mắn gặp lại? Đề tài quyển sách « 30 tháng 4 năm 1975 … và tôi » do nhiều tác giả viết, trong đó có anh Phùng Bá Thọ, có thể dẫn tới sự hiểu lầm về ca ngợi cái « tôi » đã đóng góp cho đất nước. Chính sự hiểu lầm này lại sái với tinh thần lãnh đạo trong quá khứ gần đây, vì quần chúng là nòng cốt là yếu tố quyết định thắng hay bại chứ không phải là cá nhân.

 

 

 

        Nguyên lý bất định (principe d'incertitude)

        Nguyên lý bất định có thể viết dưới dạng (ΔE) (Δt) > ћ

Có nghĩa là trong lãnh vực lượng tử thì sự vật (năng lượng E, hoặc bất cứ biến cố nào) không thể xảy ra vào cùng một thời điểm (thời gian t) nhất định. Ví dụ một sự kiện nào đó xảy ra (E, sai số ΔE=zéro) thì sai số trên thời gian (t) sẽ là Δt = ћ/ΔE = (ћ/zéro) = (vô tận, infini). Mặc dù ћ = 1.054×10-27 đã rất nhỏ nhưng so với số zéro thì vẫn còn lớn hơn nhiều ! Ví dụ cho vui khi nói tới « định thần » thế nào cho tần số bộ óc thích hợp với tần số nơi phát, thì lúc đó sẽ nhận được luồng sóng phát ra đầu mười ngón tay. Sự kiện đó (năng lượng E) có xảy ra hay không nếu ta đem áp dụng nguyên lý bất định trên ? Có nghĩa là khi Δt không biết trước (trạng thái vô tư, vô thức), vào bất cứ thời điểm nào trong khoảng thời gian (−∞, +∞) thì năng lượng E sẽ có mặt ?



         Khoa học và kiến thức

        Cách đây mấy chục năm nhà vật lý thiên văn Hubert Reeves (vào năm 1980) cho biết là những gì con người có thể khám phá ra chỉ bằng 5% còn những điều chưa biết thì chiếm đến 95% ! Có nghĩa là khoa học càng tiến triển thì những vấn đề chưa thấu hiểu ngày càng nhiều, đúng như con số mới nhất do Ô Trịnh Xuân Thuận đưa ra là 4% thay vì 5% cách đây ba chục năm, những điều chưa biết hiện nay là 96% … Như vậy tới các thế hệ sau vào khoảng năm 2100 thì có thể nói 99% là những điều nhân loại càng thông minh văn minh bao nhiêu thì càng nhận thấy mình không khác gì hạt cát trong vũ trụ. Đây cũng là một kết luận do HT Thích Hạnh Hải nói : « Tôi đã học được một điều là tôi còn phải học rất nhiều ».

 

(xem tiêp)

 

Rất mong bạn cho ý kiến ...

 

Tim hiêu thêm

 

Bé Như Ý 9 Tuổi Thuyết Pháp :

 

 


 


Partager cet article
Repost0

commentaires