Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
15 octobre 2012 1 15 /10 /octobre /2012 19:26

Ông Mực, thầy dạy toán Taberd : "Tự đặt bài ra mà học !"

 

 

Càng già càng dẻo càng dai ?

 

          Thể xác tuy đã già nua nhưng tinh thần có thể vẫn trẻ trung, nó giúp cơ thể chống lại sự già vì tâm thần, tư tưởng có ảnh hưởng trực tiếp lên bộ óc như tu sĩ Matthieu Ricard đã từng thử nghiệm, và như vậy nó sẽ điều khiển cơ thể một cách tự nhiên. Nhưng cơ thể vẫn già đi theo thời gian : da nhăn, bắp thịt yếu, đầu gối đã mòn mỏi …, tim « yếu ». Mình hay nghe nhiều bà than tim yếu ! Chữ yếu dùng không đúng chỗ phải chăng do bác sỹ riêng nói như vậy ?

 

Thế nào là tim yếu ?

 

          Khi bác sỹ đo áp suất mạch của bạn là 12/7 (thậm chí 10/6) thì nói bạn tim yếu quá ! Như vậy là không chính xác. Ở đây mình chỉ muốn nói rõ các con số do OMS và viện tim mạch các nơi đã công nhận. Tức là con số áp suất lớn nhất không quá 13,5 cmHg và con số bé nhất không quá 8,5 cmHg. Ví dụ 12/7 là bình thường chứ không phải là tim yếu đâu, 10/6 cũng vậy. Khi bạn được bác sỹ cho thuốc uống để huyết áp tăng lên, ví dụ 14/8 thì bạn sẽ yên tâm … tim tôi khỏe rồi ? Có lẽ cũng tạị van tim bạn bị hở cho nên cần bơm máu nhiều hơn để nuôi cơ thể. Bạn nên có máy đo để kiểm soát thường xuyên.

 

Phương pháp chẩn đoán và đề phòng bệnh tim mạch

 

          Hiện nay người ta tạm dùng cách đo tốc độ sóng (pulse wave velocity, pwv) trên vành mạch máu để đoán xem thành mạch cứng hoặc mềm. Con số được xem là bình thường nếu pwv nằm trong khoảng (4 – 8m/s) và thành mạch cứng nếu pwv lớn hơn 10, 12m/s. Một cách khác là đo bề dầy thành mạch. Cả hai phương pháp này đều dễ hiểu vì thành mạch càng cứng thì trái tim càng phải làm việc nhiều để đưa máu đi nuôi cơ thể. Tất cả các phương pháp đo pwv hoặc bề dầy thành mạch (thành mạch càng dầy là do các chất thải bám vào vành) chỉ cho ta biết khái quát về trạng thái thành mạch nhưng chưa có con số chính xác. Muốn được chính xác hơn thì ta phải giải bài toán khi vật liệu không nén ép được (incompressible) và mô hình của thành mạch phải là mô hình 3 chiều (3-D).

 

          Sau đây là những lý do làm cho thành mạch ngày càng cứng : huyết áp cao, bệnh tiểu đường, hút thuốc lá, nhiều mỡ trong máu, quá nặng cân, thiếu hoạt đông thể dục thể thao, sự già, chế độ ăn uống không tốt (nhiều muối, đường, gia vị, chất béo). Tất cả các lý do đó đều làm cho thành mạch cứng lên … cho tới khi nào đo huyết áp thấy khoảng 18/10, 18/11, 18/9 … thì nên lo ngại (và cả hai con số áp suất máu đều nằm ngoài con số quy định là 13,5 và 8,5 cmHg). Tuy nhiên độ cứng mềm của thành mạch tùy thuộc vào áp suất tải (pression pulsée) là khoảng cách giữa áp suất cao và áp suất thấp : tốt nhất là 4 nhưng nếu là 6 hoặc cao hơn nữa như 8, 10 thì có nhiều nguy cơ tai nạn.

 

Làm thế nào cho cơ thể khỏe hơn ?

 

          Chỉ có một cách là giảm bớt các yếu tố trên về bệnh huyết áp cao, tiểu đường, thuốc lá, vv. bằng phương pháp dưỡng sinh, thể dục thể thao và chế độ ăn uống. Khi bạn vận động thể dục (không cần phải ra khỏi nhà) nên chú ý tới hơi thở : hít vào bằng mũi đồng thời phình bụng lên (theo cách của BS Nguyễn Khắn Viện), giữ lai 3 giây xong thở ra từ từ bằng miệng (thời gian thở ra lâu gấp hai lần hít vào) để cho máu có thời gian chạy đi khắp cơ thể. Máu chạy đều như vậy sẽ làm cho mạch máu mềm dẻo, các chất béo di chuyển chứ không bám vào thành mạch và được hấp thụ vào các tế bào. Mình có thể kiểm chứng bằng cách đo huyết áp sẽ thấy nó xuống bớt khi huyết áp bạn quá cao. 

 

          Khi bạn chạy thì thấy mệt, hoặc lên bậc thang cũng vậy. Khi lớn tuổi rồi thấy mệt khi chạy là chuyện tự nhiên, không như lúc còn trẻ. Nếu nhịp tim của bạn khoảng 60 nhịp mỗi phút thì khi chạy một chút sẽ lên 70, 80 thì không mệt tí nào cả. Cũng như khi lên cầu thang, làm việc nặng nhọc thì các bắp thịt của bạn sẽ cần thêm oxygen và tự nhiên tim phải đập nhiều hơn bình thường để cung ứng cho đủ nhiên liệu (oxygen), nhưng nó cũng có giới hạn không thể tới 120-140 nhịp mỗi phút ! Công thức sau đây để biết khả năng của mình có thể đạt tới mức tối đa là 220 – 60 (tuổi của bạn) = 160 nhịp tim.

 

          Nếu bạn tập thể dục đều đặn thì nhịp tim của bạn có thể xuống 60-70 thay vì 80-90 và như vậy sức chịu đựng của bạn sẽ khá hơn mỗi khi lên cầu thang hoặc chạy bộ, chạy việt dã (marathon), hoặc chơi thể thao, quần vợt cũng được vì trái tim của bạn có thể đập nhanh tới 100-110 nhịp mỗi khi cố gắng chạy đón banh. Tới tuổi này (60) thì trên nguyên tắc bạn phải có giấy chứng nhận của bác sỹ cho phép chơi quần vợt : khi đo nhịp tim của bạn thấy khoảng 70 thì được rồi vì khi gắng sức thì tim đạp khoảng 100 còn khá xa con số giới hạn là 160 (220-60=160) … chạy vừa vừa thôi đừng quá sức nhé ! Tuy nhiên không phải cứ trẻ tuổi (25-30 tuổi) mà ỷ lại vào sức trẻ, có bạn chết trên sân banh (thành mạch máu quá cứng mà không biết ?) hoặc đứt mạch máu não. Trường hợp sau này hay xảy ra cho người lớn tuổi khi quá xúc động, làm cho huyết áp tăng vọt và mạch máu não đã hơi cứng có thể không chịu nổi sức ép cao.

 

Gạo lức muối mè

 

          Ngoại trừ việc tập thể dục (dưỡng sinh, yoga, tai chi, bơi lội, vv.) mình cũng phải cẩn thận khi ăn uống. Dùng gạo lức muối mè ngay từ bây giờ theo cách của Sư Tuệ Hải (Chùa Long Hương, Đồng Nai), không đợi cho tới khi mắc bệnh trầm trọng không phương cứu chữa. Gạo lức có nhiều chất bổ gấp 5-10 lần gạo thường và khi ăn cần nhai thật kỹ vì trong nước bọt có nhiều chất dinh dưỡng. Thực phẩm này khi tiêu hóa sẽ tạo ra máu tốt, tốt hơn nhiều thực phẩm ta thường dùng hàng ngày vì cứ theo thống kê tại Pháp thì trung bình hàng năm mỗi người hấp thụ vào cơ thể 1500 g chất độc (pesticides). Máu tốt do gạo lức tạo ra sẽ thay thế dần các máu cũ, vì hồng huyết cầu (cellules sanguines), cứ sau 120 ngày sẽ bị thải ra và được thay thế bằng máu mới.

 

(Tiếp theo : Giám làm tới đâu vì tình yêu ?)

Rất mong bạn góp ý thêm ...


Danh mục


Marathon 7-4 -2013 ...

Ghi danh : michaudstephan@yahoo.fr

RV Delattre de Tassigny/Gravel (Charenton Le Pont) :                 parcours_1_depart-copie-1.jpgNotre trajet  

Quãng đường khởi hành (màu đỏ) ... tới Paris,

chạy ngang quận 12

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Forum

Partager cet article
Repost0

commentaires