Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
21 février 2013 4 21 /02 /février /2013 18:03

Làm biếng, làm thinh và làm ngơ ?

 

Sau nhiêù năm vắng mặt trong sinh hoạt cộng đồng … năm nay do bạn bè rủ cho nên mình mới đi, chứ thật ra mình « làm biếng lắm » ! Làm biếng vì không thấy có nhu cầu, đi ra chơi không biết có quen ai không ? Bạn cũ có còn nhớ mình không ?

 

  DSCN3648c.jpg

 

Thế nào là làm biếng ?

 

Hội những người làm biếng :

 

Làm biếng là sợ khuân vác nặng, lười không muốn hoạt động, lười vì muốn đạt tất cả mà không muốn làm, lười cứ nằm lì trên giường, ăn cũng lười thức ăn thì nhiều mà cơ thể không được tiếp tế đầy đủ, lười vì nấu ăn thì giỏi nhưng lại thích được hầu hạ cho nên cứ đi ra tiệm là xong, nằm giường tay cầm bộ điều khiển bấm hết kênh này tới kênh khác, bấm rồi thâu … , thâu rồi lại bấm, thâu hết tin tức cho thỏa thích nỗi nhớ vn, lười cả ghi nhận những gì đáng nhớ cho nên cứ xem đi xem lại băng thâu cứ tưởng là tin mới, rồi lại muốn « chia sẻ » với bạn bè, lười đến nỗi chỉ chia sẻ cái mình thích mà quên chia sẻ cái người khác thích hay đúng hơn lười trao đổi kinh nghiệm ?

 

Làm biếng là lười suy nghĩ vì cứ thắc mắc tại sao có những người « thành công » hơn mình, con cái họ làm này làm nọ, còn mình thì cứ than thân thua kém. Lười biếng vì quá dễ dãi với bản thân … « Người làm biếng là người thích một số hoạt động này hơn một số hoạt động khác, mà đa số những hoạt động họ thích đều không có tác động tích cực đến bản thân họ ». Nguyên nhân cho sự làm biếng thì có nhiều nhưng thực ra chủ yếu xuất phát từ chính bản thân họ, người làm biếng ý thức rất rõ ràng sự làm biếng của mình là không tốt, đã ý thức được nhưng lại rất khó để thay đổi.

 

Tại sao làm biếng ?

Người làm biếng không chịu khó vươn lên và chỉ thỏa mãn với quá khứ mà quên đi hiện tại. Tại sao theo đạo Phật sống trong hiện tại và tập thiền lại quan trọng ? Sống trong hiện tại, nhận biết điều gì đang xảy ra là một cách để « tu tập» rất đơn giản và có hiệu quả. Hãy tìm lấy cái vui trong bất cứ sinh hoạt gì từ cách đi đứng nằm ngồi ăn uống tới công việc làm … nếu bạn còn đang đi làm (để nuôi các người đã nghỉ hưu không còn sức hoạt động theo quy luật xã hôi !) thì tìm lấy cái vui trong công việc đang làm, bất cứ là việc làm gì. Không nhất thiết phải tới chùa hoặc làm bất cứ nghi thức nào khác, bạn có thể thiền như vậy 24g/24g.

 

Làm biếng vì không sống trong hiện tại

Tới đây mình nhớ tới một gương sáng trong dịp nghỉ hè năm rồi. Một người lứa tuổi ba mươi sáng tối làm công việc phải làm, luôn luôn vui vẻ hạnh phúc trong công việc, từ việc đi chợ cho tới nấu ăn, lau chùi giọn dẹp quét nhà. Tuy công việc chẳng có gì là ghê gớm mà ít ai để ý tới. Mình coi TIM Aline (Nhà May Mắn) như một thần tượng, một vị Thánh sống thì đúng rồi … vì không ai có thể phủ nhận vai trò của cô ấy, từ tay trắng làm nên cho tới nay đã giúp biết bao nhiêu người tàn tật sa cơ, quên cả tiền tài danh vọng hạnh phúc cá nhân. Không ai có thể làm được như cô TIM Aline đâu, nhưng tại sao mình coi thường những việc nhỏ nhặt nhất để « tu tập » như người bạn trên đây ? Từ sáng đến tối chỉ đơn giản có vậy thôi. Vì trong việc « thiền » thì không có kiểu « thiền » nào là hay nhất, có đạt được kết quả phần nào hay không là do việc « định thần », và phải siêng năng kiên nhẫn, mỗi một ngày mới là một ngày vui sống như vậy. Không thắc mắc không so sánh đánh giá và quên đi cái « tôi ».

 

Làm biếng vì không chịu suy nghĩ mà dựa vào sách

Các sách vở hoặc tài liệu phim ảnh về sự thành công trong mọi lãnh vực thì rất nhiều, từ xây dựng đất nước cho tới tương lai của lứa trẻ, từ sự kiện này cho tới sự kiện khác, không phải chỉ cầm trong tay phim ảnh hoặc một vài quyển sách là đủ. Bởi vì nếu chỉ thâu vào đầu mà thiếu phần tổng hợp thì bộ óc mình tới một lúc nào đó sẽ thiếu chỗ chứa, lôn xộn và không còn sáng tạo ! Lười mà không chịu « tự đặt bài ra mà học ! » như lời Ông Mực dạy học trường tư thục Taberd lớp Đệ nhị hồi đó. Tự đặt bài ra mà học để làm chủ lấy mình để vận động tất cả khả năng của mình tức là tin vào mình. Vậy phải làm sao để có được sự tự tin đó ? Cũng dễ thôi phải biết trao đổi ý kiến với người khác, với bạn bè và quên đi cái « tôi » thì mới thâu nhận được điều hay, « cứ thản nhiên thôi ».

 

Làm biếng vì quên mất sự biện chứng

Lại thêm lười vì không áp dụng « duy vật biện chứng », không chịu tích lũy từ không đến có … mà muốn được liền. Điều mà trong quá khứ có thể bạn đã thấm nhuần khi nhận xét sự vật biến chuyển một cách « duy vật » chứ không phải duy tâm.

 

Tet-Unesco-16-02-2013---KHung-.jpg

 

Làm biếng vì không lắng tai nghe

Trong một buổi họp mặt có người bản thân đã « làm biếng » lại góp ý kiến nhiều chuyện để đánh giá phê bình ( ?) làm cho anh bạn kia mới hỏi lại : « Mấy năm rồi bồ làm gì ? ». Người làm biếng không biết trả lời ra sao thì được một bạn khác nói giùm cho vui : « Chỉ làm có ba điều thôi : 1- Làm biếng, 2- Làm thinh và 3- Làm ngơ ». Vì có dịp quen thân mấy người bạn đó từ mấy năm nay cho nên mình biết tính nết họ vui vẻ và đặc biệt là thương mến bạn cũ cho nên mới rủ nhau đi « ăn nhậu » chơi cho vui.

 

Làm biếng khác với làm thinh và làm ngơ

Theo định nghĩa trên đây thì làm biếng là đúng rồi nhưng làm thinh và làm ngơ thì lại là chuyện khác vì làm thinh và làm ngơ phải hiểu là làm thinh và làm ngơ, tức là bình thản thản nhiên, ai làm sao cũng được … đó là câu nói của đa số các « bạn già » (già dăn lão thành và có kinh nghiệm sau nhiều năm hoạt động). Bởi vì khi họ có mặt trong buỗi lễ hàng năm thì cũng được rồi, chẳng cần phải làm gì cả vì các bạn thanh niên trẻ đã làm hết rồi, có hăng tiết vịt nhảy vào thì cũng sẽ bị đẩy ra đó ! « Con hơn cha thì nhà có phước mà».

 

Rất mong bạn góp ý thêm

 

 

Tiếp theo 

Marathon de Paris : 07-04-2013

Inscription : michaudstephan@yahoo.fr


 

Autres sujets :

 

- Résultats scientifiques surprenant

- Comment améliorer sa résistance physique ?

- Se détendre autant que possible

- Guèrres secrètes à l'Elysée

- Top secret : pour ou contre les OGM ?

- Krishnamurti : un sage philosophe ?

- Cristina Dumitru : jeune ROM et meilleur apprenti de France

...

- Comprendre la dette publique

- Economie politique : le déclin de la France

- Entre deux quinquennats

- David Douillet et les pièces jaunes

- Une effarante accumulation de scandales autour du pouvoir

...

- Nhân xet sai lâm vê nhân diên (4)

- Nhân xet sai lâm vê nhân diên (3)

- Nhân xet sai lâm vê nhân diên (2)

- Nhân xet sai lâm vê nhân diên (1)

- Nhân xet sai lâm vê nhân diên (0)

 

...

 

- Kinh nghiêm tuôi già (6)

- Kinh nghiêm tuôi già (5)

- Kinh nghiêm tuôi già (4)

- Kinh nghiêm tuôi già (3)

- Kinh nghiêm tuôi già (2)

- Kinh nghiêm tuôi già (1)

- Kinh nghiêm tuôi già (0)

...

- Bài tâp thê duc môi ngày

...

- Tu chua bênh tiêu duong

- Siêu vi gan chua nhu thê nào ?

...

- Kham pha vê gao luc

- Tim thêm thông tin


 

 


Partager cet article
Repost0

commentaires