Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
28 septembre 2012 5 28 /09 /septembre /2012 16:33

 


 

 

 

 

  Nói thêm về định thần

 

        Định thần chỉ là sự chú ý vào công việc mình đang làm, quên đi tất cả. Sống trong hiện tại. Không gì dễ hiểu bằng ví dụ thực tế trong bài dạy khí công của ông Đỗ Đức Ngọc. Người thử nghiệm tập thở bụng cho ốm bớt bằng cách thở như sau : hít vào bằng mũi (bụng phồng lên) và thở ra từ từ trong khi đó bụng xẹp xuống. Lúc tập hít thở như thế thì chú ý đến việc thâu nhận không khí bên ngoài vào đầy bụng và khi thở ra thì chú ý đến khí lực chạy từ bụng xuống hậu môn xong chạy dọc cột sống lên tới cổ và thoát ra khỏi đỉnh đầu. Sự định thần như vậy sẽ làm tăng nhiệt độ lên nửa độ sau mỗi 2 hơi thở, điều này được kiểm chứng khi đặt một nhiệt kế trên bụng. Lâu lâu kiểm nhiệt độ thấy không thay đổi … thì đúng là anh chàng tập không đúng, không định thần ! (Chữa bụng to béo phì)

        Nói thì dễ mà làm thì khó là như vậy. Phương pháp tập luyện như thế nhưng kết quả tốt hay không là tùy mỗi người. Bởi vậy chỉ cần vài động tác nếu làm thuần thục cũng tốt rồi. Máu sẽ theo luồng khí và lưu thông trong toàn cơ thể. Tập được như vậy là rèn luyện sự tự chủ, không bám víu, không hoài nghi. Nói tới định thần không quên sự thử nghiệm đo lường hoạt động của bộ não Matthieu Ricard trong vòng 8 năm, để chứng tỏ tác động của tâm thần vào cơ thể đặc biệt là vào đầu óc : (Résultats surprenants de la méditation)

 

« Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương,

Sống bất động giữa giòng đời biến động,

... 

Tôi đã học được một điều là tôi còn phải học rất nhiều»

(HT Thích Hạnh Hải)

 

        Định thần cũng là một cách để thư dãn, luyện tinh thần bình thản (calme), an lạc ? Tất nhiên trong cuộc sống hàng ngày cũng có những biến cố bên ngoài xảy ra có ảnh hưởng tới tinh thần mỗi người. Một trong những cách định thần là quên bớt đi. Quên những điều không cần thiết. Nhất là quên cái « tôi » đi. Mở dấu ngoặc ở đây khi tôi được đọc quyển sách « 30 tháng 4 năm 1975 … và tôi » do nhiều tác giả viết, trong đó có anh Phùng Bá Thọ mà việt kiều ai cũng biết. Mấy tháng trước ngày tiếp quản 30-04-1975, anh được nhà nước gọi về Hà Nội, sau đó chuẩn bị đi vào bưng, cho tới khi tiếp quản ngồi xe thiết giáp tiến vào dinh Độc Lập thì anh là việt kiều đầu tiên có vinh dự đó. Điều chắc chắn là tôi sẽ không bao giờ viết được một bài như anh Phùng Bá Thọ và nhiều người khác nữa.

 

PhungBaTho-30.04.1975.jpg

 

 

        Vậy thôi mình đừng viết gì cả, cứ dịch sách là hay nhất. Cứ nhắm mắt mà dịch được không ? Lẽ tất nhiên là được …cứ vào http://www.bingtranslator.com dịch ra hàng trăm thứ tiếng khác nhau trong đó có tiếng Việt ! Giải pháp đó dễ mà. Mình chợt nghĩ tới hồi còn sinh viên, thấy một bạn chạc 20t : Vì phải lòng (amoureux) một cô gái nhưng không biết có « ý a ý ẹ » được không, bèn tới hỏi một bạn có vẻ chững trạc hiểu đời (có mặt trong hình dưới đây) … anh này chỉ tủm tỉm cười không biết. Vì thấy bạn trẻ cứ kỳ nèo xin ý kiến cho nên không muốn làm buồn người bạn, anh ta mới nói chỉ có máy tính mới biết được … xong vào phòng máy, viết câu trả lời trên phiếu đục lỗ, rồi in ra một trang giấy ! Hồi đó mới có máy tính IBM, phải đục lỗ trên nhiều phiếu xong mới cho vào máy đọc các lệnh xử lý (instructions)…Mình hay nhớ tới câu chuyện đó cho vui. Sau đây là hình kỷ niệm nhưng vắng mặt người bạn trẻ (trùng tên với một trong ba người ngồi hàng đầu) :





FacOrsay_c.jpg

 

 

        Sự an lạc thư thản của việc định thần trên đây giúp cho ta dễ chú ý vào thực tại, nhận biết sự vật đang diễn ra một cách khách quan qua trí tuệ. Nó có thể được so sánh với máy tính điện toán nhưng lại tinh vi hơn nhiều vì những lý do sau đây :

 

        - Khả năng vô tận so với máy tính hiện đại nhất, nếu biết làm chủ nó (tâm thần, bộ óc, ý chí) ! Ví dụ như một tay cờ tướng giỏi thì không bao giờ thua máy tính. So với hệ điều khiển (système d'exploitation) thì mạng thần kinh (réseau de neurones) tinh vi và phong phú hơn nhiều bởi vì mỗi tế bào thần kinh có khả năng liên kết với 5 ngàn tế bào khác. Ở đây xin nhường cho các nhà toán học xem 100 tỷ tế bào thần kinh liên hệ với nhau như thế nào. Chính vì khả năng vô tận đó cho nên muốn là được, và không muốn là bẻ gẫy dần các liên hệ giữa các tế bào thần kinh với nhau.

 

        - Máy tính của bạn có khi hay bị virus ? Nếu có virus thì sao nhỉ ? Virus có thể xâm nhập vào máy của bạn khi bạn đọc thư (mail), lên mạng, hoặc mở máy … Bạn biết cách chữa nó không ? Nếu nguy cơ lắm thì chỉ còn có cách làm mới lại (formater) bộ nhớ ! Nhưng mà sẽ mất tất cả những tài liệu, là những gì đã thâu nhập lâu năm. Thôi thà mất đi tất cả thì máy sẽ chạy lại. Từ giờ phút này bạn sẽ thận trọng hơn, không đọc thư của bất cứ ai không quen biết hoặc những thư gởi với đề tài hấp dẫn (bizarre), và không lên mạng nhiều vì kẻ « do thám » có thể lấy thông tin của bạn trong khi bạn đang có mặt trên mạng, thậm chí biết được mã số của bạn nữa ! Đối với con người, nếu đầu đã hư thì sửa cũng được tùy theo hoàn cảnh và động cơ nào thúc đẩy … (xem tv : « jusqu'où peut-on aller par amour ? »)

 

        - Đầu của mình hay nói dễ hiểu là « tâm trí » (tâm linh, tâm thần, kiến thức, trí tuệ, ý chí) thì lại khác với máy móc vì mình có sự lựa chọn tự do. « Nhồi xọ » có được không nhỉ ? Xin trả lời là được khi nào « tâm trí » mình tiếp nhận, thích thú lắm (émotion forte) thì nó mới in sâu vào « tiềm thức » (conscience) một cách vĩnh viễn. Đối với bộ nhớ của máy thì lại khác vì chỉ có tính cách tạm thời (mémoire flash) trước khi bạn quyết định giữ nó lại không.

 

        - Bởi vậy để cho tâm trí được an lạc, ngoài những động cơ (motivation) và những xúc động, thì cần biết bỏ qua (tha thứ) và quên đi một cách « thông minh ».

 

 

 

Tiếp theo : « Thiết kế tối ưu thông minh, biết ít ít thôi, khoa học và tâm thần, tính trống rỗng của sự vật »

 

Rất mong bạn bổ sung thêm ..

 

Tim hiêu thêm

 


Partager cet article
Repost0

commentaires